Ông Trump bị phạt 9.000 USD, đối mặt nguy cơ bị giam giữ

Google News

Thẩm phán Juan Merchan phạt ông Donald Trump 9.000 USD vì tội khinh thường tòa án, và xem xét giam giữ nếu cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục vi phạm lệnh cấm phát ngôn.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump đang tham gia phiên tòa hình sự trước cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền 130.000 USD bịt miệng nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels về mối quan hệ giữa 2 người, cũng như che giấu thông tin bất lợi trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc.
Trong phiên tòa xét xử hôm 30/4, Thẩm phán Merchan cho biết mức tiền phạt 9.000 USD có thể không đủ để răn đe ông Trump, nhưng ông không có thẩm quyền áp dụng hình phạt cao hơn.
Ong Trump bi phat 9.000 USD, doi mat nguy co bi giam giu
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: APA 
“Bị cáo đã được tòa án cảnh báo sẽ không tha thứ cho những hành vi cố ý vi phạm các mệnh lệnh hợp pháp. Nếu cần thiết và phù hợp với hoàn cảnh, tòa án sẽ áp dụng hình phạt giam giữ”, ông Merchan nhấn mạnh.
Theo ông Merchan, lệnh cấm phát ngôn nhằm ngăn ông Trump chỉ trích các nhân chứng, và những người khác liên quan đến vụ án dùng tiền bịt miệng.
Ông Trump bị cáo buộc 9 hành vi vi phạm lệnh cấm phát ngôn. Thẩm phán Merchan đã phạt 1.000 USD cho mỗi lần vi phạm của cựu Tổng thống Mỹ.
Trong chuỗi vi phạm diễn ra từ ngày 10 – 17/4, ông Trump đã có bài đăng gọi luật sư cũ Michael Cohen là "kẻ nói dối hàng loạt". Ông Cohen được kỳ vọng sẽ là nhân chứng quan trọng trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ.
Ngoài ra, ông Merchan cũng sẽ xem xét việc có có áp dụng các hình phạt bổ sung cho những tuyên bố khác của ông Trump hay không trong phiên tòa diễn ra vào ngày 2/5. Ông còn yêu cầu ông Trump xóa các bài đăng vi phạm khỏi tài khoản mạng xã hội Truth Social, và trang web tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ.
Khi được phóng viên yêu cầu đưa ra bình luận về khoản tiền phạt 9.000 USD, ông Trump đã không trả lời.
Ông Trump lâu nay lập luận lệnh cấm phát ngôn là vi phạm quyền tự do ngôn luận cá nhân. Thậm chí, luật sư của cựu Tổng thống Mỹ là ông Todd Blanche cáo buộc lệnh cấm là hành vi tấn công chính trị.
Theo Minh Thu/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)